Monday, August 20, 2007

Catch Me I'm Falling

Matagal na ding panahon ang nakaraan noong last akong nakapanood ng X-Games. Di ko alam na umabot na pala ito sa 13 ngayong taon na ito.


Kung hindi mo alam ang X-Games, eto yung short for Extreme Games. Madaming ganitong event ang nagaganap sa iba't-ibang bansa at sa iba't-ibang panahon pero mukhang nasa America ang main event at sponsored ng ESPN.

Eto nga pala ang Wikipedia Article. At ito naman ang official site nila.

Sa X-Games madaming event. May skateboard, motocross, BMX, in-line skates (roller blades), wakeboarding, surfing, wall climbing at mga iba pang hindi ko maalala. Meron ding Winter X-Games

Nagsimula na X-Games noong 1995. Skateboarding, BMX, at in-line skates ang mga main event.

Madami ang sikat na pangalan sa X-Games.

Si Tony Hawk and his famed 900 trick. It's supposedly an aerial trick that is a 900 degree spin.

Sila Dave "The Mirracle Man" Mirra , at si Matt "The Condor" Hoffman. Si Dave Mirra ang nakagawa ng Double Backflip. Si Matt Hoffman naman eh sikat dahil siya ang nagpasimula sa mga ganitong klase ng stunts.

Sa Motocross naman eh sila Travis Pastrana at sila Mike Metzger, saka sila Brian Deegan.

Matagal ko nang inaabangan ang mga event na ito pero madalas eh nalalampasan ko din sila. Buti na lang at may Youtube. Search nyo lang: X-Games.


Ngayon naman, nasa 13 na sila. Matagal na din ang panahon na nakalipas.


At sobrang dami na ng butong nabali. Kahit medyo bihira naman na may sumemplang dito sa event na ito, kapag sumemplang, matindi at minsan fatal pa.

Ngayong X-Games 13, nag-install sila ng isang structure na kung tawagin eh Mega Ramp. Gawa sa kahoy ang ramp na ito at malaki siya. As in MEGA!!! MALAKI TALAGA!


At speaking of butong nabali, pakipanood niyo ito at malalaman niyo kung bakit ganyan ang title niyan.



Astig! ITO NA ATA ANG PINAKAMASAKLAP NA PARAAN PARA MAHUBAD ANG SAPATOS MO!!!!

Jake Brown was at his second run, attempting to pull-out a 720. He nailed the 720 but eventually, he was taken out of action by that 45-feet fall.

Swerte na lang ni Jake Brown at nabuhay pa siya. More than that, nakalakad pa siya paalis sa ramp. Siya ata dapat yung tawaging miracle man at hindi si Dave Mirra.

Wala, nag-share lang naman ako. Gusto ko na ngang manood palagi ng mga semplang ng X-Games eh, para matauhan ako at hindi na ako sumakay pa o gumamit ng bisikleta, motorsiklo, o di kaya eh skateboard habang buhay pa ako at buo pa ang mga buto.

Jake Brown Article


BALIBALIBALIBALIBALIBALIBALIBALIBALIBALIBALIBALIBALIBALI

Naalala ko tuloy noong kabataan ko at binata naman ang kuya ko. Naimpluwensiyan siya noon ng mga tropa nya na mag-skateboard.

Actually magaling mag-skateboard ang mga tropa niya. Siya lang ang hindi! Ahaha!

Natigil lang sila noong naaksidente ang kanilang kaibigan.

Sumemplang siya at naitukod ang kanyang braso.

Naputol ang isa sa mga buto sa braso niya na nagdudugtong sa joints ng siko niya. Ayun, natigil sila sa pag-skateboard.

Ako naman eh nanonood na lang imbes na subukan ko pang magbisikleta or mag-skateboard na kahit kailan eh hindi angkop sa body weight ko. Di ako agile para magskateboard. At lalong hindi ako payat para mag-try ng X-Games.

Isa lang akong hamak na mortal na nasasaktan kaya saluhin nyo ako sa oras na mangyari ito...

Catch me I'm falling!!!

FALLINGFALLINGFALLINGFALLINGFALLINGFALLINGFALLINGFALLING

Naalala ko tuloy yung kaklase ko nung high school. Isa siyang matabang bakla. Nag-eemote siya noon sa klase at kumakanta ng "Catch Me I'm falling! Falling! Falling fast ageeeeen...."

Natural, ano bang sasabihin ng isang tarandatadong katulad ko kundi: "Ulol! Walang sasalo sayo!!!"

Okay lang, buhay pa ako at hindi naman ako namolestya ng nasabing bakla.

2 comments:

TanniX said...

I wish I can have all the wipeout videos of x-games!!!

Unknown said...

Hilarious blog!

Just in case, mine is; http://ramblingsofednnis.wordpress.com